ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานตามกฎกระทรวงซึ่งออกตามความในมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535

        ตามที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษประกาศกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และแบบการเก็บสถิติและข้อมูล การจัดทำบันทึกรายละเอียดและรายงานสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. 2555 ซึ่งออกตามความในมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 สิงหาคม 2555 โดยกำหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษ ตามมาตรา 80 จัดเก็บสถิติ ข้อมูล และรายงานสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียตามแบบ ทส.2 เสนอต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น (นายกเทศมนตรี) ในพื้นที่แหล่งกำเนิดมลพิษตั้งอยู่ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ทั้งนี้ หากไม่ดำเนินการจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากรายงานเท็จจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงงานอุตสาหกรรมประเภทที่ 2 และ 3 ไม่เข้าข่ายต้องส่งรายงาน โดยแหล่งกำเนิดมลพิษที่จัดส่งรายงาน ทส.2 ทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ไม่ต้องทำการส่งรายงานไปที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นอีก เพราะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ทางระบบออนไลน์ ตามคู่มือการรายงานและแบบ ทส.1 และ ทส.2 ได้ดังนี้

เอกสารแนบ

กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และแบบการเก็บสถิติและข้อมูล การจัดทำบันทึกรายละเอียด และรายงานสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. 2555

คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

คู่มือการดำเนินงานตาม พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2532

คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

แบบ ทส.1

คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

แบบ ทส.2

คลิกเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร