ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งนโยบายขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาน้ำเสียโดยการติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสียในอาคาร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้การจัดการน้ำเสียชุมชนเป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาล โดยมีเป้าหมายบำบัดน้ำเสียจากชุมชนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำทิ้งชุมชนก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำสาธารณะ เนื่องจากเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำเสียที่ต้นทาง การปล่อยน้ำทิ้งหรือสิ่งปฏิกูลลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะในสถานประกอบการต่างๆ เช่น ครัวเรือน โรงเรียน ตลาด ร้านอาหาร และโรงแรม เป็นต้น ส่งผลให้เกิดน้ำเน่าเสีย การอุดตันท่อระบายน้ำ มีคราบไขมันและเศษอาหารเกาะตามท่อระบายน้ำ และน้ำเสียยังเป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซมีเทนที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกส่งผลให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้น
ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนการจัดการน้ำเสียชุมชนซึ่งเป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาลเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 20 วรรค (3) โดยมีคู่มือแนวทางการจัดการน้ำมันและไขมัน จากบ่อดักไขมันและการนำไปใช้ประโยชน์ที่จัดทำโดยกรมควบคุมมลพิษ เพื่อสร้างความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน
ในการนี้จึงขอความร่วมมือให้ประชาชน โรงเรียน ตลาด ร้านอาหาร และโรงแรม ติดตั้งบ่อดักไขมันในอาคาร เพื่อลดปริมาณน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ ลดการอุดตันท่อระบายน้ำและยังช่วยลดปริมาณก๊าซเรื่อนกระจกที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

ดาวน์โหลดเอกสาร คลิ๊กที่นี่
คู่มือแนวทางการจัดการ น้ำมันและไขมันจากบ่อดักไขมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับบ้านเรือน
คู่มือแนวทางการจัดการ น้ำมันและไขมันจากบ่อดักไขมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับชุมชน
คู่มือแนวทางการจัดการ น้ำมันและไขมันจากบ่อดักไขมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับร้านอาหาร
คู่มือแนวทางการจัดการ น้ำมันและไขมันจากบ่อดักไขมัน และการนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง




**แนวทางการรายงานข้อมูลการติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสียในอาคารของอปท. **