วันทะเลโลก หรือ World Ocean Day เป็นวันที่มีความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลสากล ที่ได้มีการกำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันทะเลโลก”เพื่อปลุกกระแสให้พวกเราทุกคนได้หวนกลับมาย้อนระลึก และให้ความสำคัญกับทะเลอีกครั้ง ยิ่งสถานการณ์ท้องทะเลไทยปัจจุบัน ได้รับผลกระทบจากการกระทำของมนุษย์มาอย่างต่อเนื่องและรุนแรงมากยิ่งขึ้น จึงมีแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ ซึ่งเป็นแผนหลัก ในการบริหารจัดการขยะรวมถึงขยะทะเล ตลอดจนยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิตของประชาชนบริเวณชายฝั่งให้ดีขึ้น

กิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2562 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Gender and Ocean” เป็นความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ เทศบาลเมืองแสนสุขกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,คณะวิทยาศาสตร์และสถาบันวิทยาศาสตร์ ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา, บริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน, โครงการวิจัยการจำลองกระบวนการใช้งาน รวบรวมและย่อยสลายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพแบบฝังกลบ, โครงการวิจัยผลกระทบของแมงกะพรุนพิษต่อชุมชน และการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี สู่การวิจัยเพื่อพัฒนาต้นแบบการจัดการในพื้นที่ และการเพิ่มมูลค่าและการพัฒนาเภสัชภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น

เทศบาลเมืองแสนสุข จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมเสริมความรู้ กิจกรรมเพลิดเพลินรูปแบบต่างๆ  เช่น กิจกรรม “ค้นหายางยืดในหาดทราย” กิจกรรม “ร้านค้าศูนย์บาท”ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อแสน ชายหาดบางแสน ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป