กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการแจ้งประชาสัมพันธ์ พระราชบัญญัติควบคุมการขอทานพ.ศ. 2559 สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน กำหนดให้มีคณะกรรมการควบคุมการขอทาน โดยมี รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นประธาน กำหนดห้ามมิให้บุคคลใดทำการขอทาน และกำหนดให้การกระทำดังต่อไปนี้เป็นการขอทาน ได้แก่

- การขอทรัพย์สินของผู้อื่นด้วยวาจา ข้อความ หรือแสดงกิริยาอาการใด ๆ หรือด้วยวิธีการใด ๆ โดยไม่ได้ตอบแทนด้วยการทำ หรือด้วยทรัพย์สินใด แต่ไม่รวมถึงการขอฉันญาติมิตร หรือการเรี่ยไรตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการเรี่ยไร

- การกระทำใดเพื่อให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและมอบทรัพย์สินให้ โดยไม่มีการตอบแทนด้วยการทำงานหรือด้วยทรัพย์สิน

ขณะที่การเล่นดนตรีหรือการแสดงความสามารถอื่นใดในที่สาธารณะโดยขอรับทรัพย์สินตามแต่ผู้ชมหรือผู้ฟังจะสมัครใจให้ มิให้ถือว่าเป็นการขอทาน แต่ต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนด

เทศบาลเมืองแสนสุข จึงขอแจ้งท่านที่ประสงค์จะเป็นผู้แสดงความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรีหรือการแสดงอื่นใด ให้ผู้นั้นแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นเพื่อเป็นผู้แสดงความสามารถตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด โดยมายื่นเรื่องได้ที่กองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองแสนสุข สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 038-193582 วันเวลาราชการ