เทศบาลเมืองแสนสุข ได้ดำเนินการก่อตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองแสนสุข บริเวณตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งใช้วิธีการฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล โดยดำเนินการบดอัดขยะมูลฝอย และฝังกลบด้วยดินทุกวัน เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องกลิ่นและแมลงรบกวน และการเฝ้าระวังผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากมาตรการด้านการเฝ้าระวังผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย เทศบาลฯ ยังให้

ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนโดยรอบศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ดังนั้น งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล กองช่างสุขาภิบาล จึงได้จัด “โครงการติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขอนามัยจากการปฏิบัติงานของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย” เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพอนามัยจากการปฏิบัติงานของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานและชุมชนโดยรอบ ซึ่งโครงการฯ จะจัดขึ้นในอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 08.30 น. ณ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย เทศบาลเมืองแสนสุข ตำบลบางพระ อำเภอ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี

โดยในวันจัดโครงการฯ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงจะได้รับการตรวจสุขภาพต่าง ๆ เช่น ตรวจเอกซเรย์ปอด ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจปัสสาวะสมบูรณ์แบบ ตรวจร่างกาย ตรวจสารตะกั่วในเลือด เป็นต้น