การรับสมัครบุคคล เป็นคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำแหน่ง กรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นของอปท. ผู้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการท้องถิ่นขึ้นไป)

ประกาศเทศบาลเมืองแสนสุข เรื่อง 

การรับสมัครบุคคล เป็นคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ตำแหน่ง กรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการท้องถิ่นขึ้นไป)

          อาศัยอำนาจตามข้อ 14 และข้อ 15 ของข้อกำหนดว่าด้วยกระบวนการรักษาจริยธรรม กลไก การบังคับใช้ประมวลจริยธรรมพนักงานส่วนท้องถิ่น ประกอบกับคุณสมบัติ การสรรหา และการแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดให้คณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมพนักงานส่วนท้องถิ่นประจำจังหวัด โดยข้อเสนอของนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข แต่งตั้งคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้น ในการนี้ เพื่อให้การคัดเลือกคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่คณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นกำหนด จึงประกาศรับสมัครบุคคล เพื่อคัดเลือกเป็นประธานกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนี้

          1. ตำแหน่งที่รับสมัคร

          ประธานกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) จำนวน 1 คน

          2. คุณสมบัติของผู้สมัคร

          (1) มีสัญชาติไทย

          (2) มีอายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และผลงานด้านการส่งเสริมจริยธรรม รวมถึงมีความเข้าใจในบทบาทภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

          (3) มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกัน ไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัคร

          (4) มีความซื่อสัตย์ สุจริต

          (5) มีเกียรติเป็นที่ยอมรับขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น

          3. ลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร

          (1) ไม่เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต

          (2) ไม่เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ

          (3) ไม่ติดยาเสพติดให้โทษ

          (4) ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ

          (5) ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น กรรมการหรือผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งรับผิดชอบการบริหารพรรคการเมือง ที่ปรึกษาพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่พรรคการเมือง

          (6) ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย ให้ออก ปลดออก หรือไล่ออกจากราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ แม้ภายหลังจะได้รับการล้างมลทินแล้ว

          (7) ไม่เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน เพราะร่ำรวยผิดปกติ

          (8) ไม่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ

          (9) ไม่อยู่ในระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

          (10) ไม่เคยพ้นจากตำแหน่งเพราะศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

          (11) ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างถูกสอบสวนทางวินัย หรือถูกชี้มูลความผิดจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือคณะกรรมการ ป.ป.ท.

          (12) ไม่มีความเสื่อมเสียหรือบกพร่องทางศีลธรรม

          4. การรับสมัคร

          4.1 ให้ผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับการคัดเลือก กรอกข้อมูลและนำเอกสาร ตามข้อ 5 มายื่น ณ กองการเจ้าหน้าที่ (ชั้น 3) เทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 12 - 21 มิถุนายน 2567 ในวันและเวลาราชการ

          4.2 กรณีครบกำหนดการรับสมัคร ตามข้อ ๔.๑ แล้ว และไม่มีผู้สมัคร ให้นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขประกาศให้ทราบทั่วกันโดยเร็ว และให้ส่วนราชการซึ่งมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

          5. เอกสารและหลักฐานที่ใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือก

          (1) ใบสมัคร (แบบประวัติประธานกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (แบบ จธ.(ถ) 4) พร้อมติดรูปถ่ายขนาด 1 x 1.5 นิ้ว ซึ่งต้องเป็นรูปที่ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน

          (2) แบบประเมินคุณสมบัติทางจริยธรรม : สำหรับประธานกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (แบบ จธ.(ถ) 6)

          (3) สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ฉบับ

          (4) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรประจำตัวอื่น ๆ ที่ราชการออกให้ จำนวน 1 ฉบับ

          (5) สำเนาใบประกาศ เอกสาร หลักฐานอื่น ๆ เกี่ยวกับจริยธรรม (ถ้ามี)

          ทั้งนี้ เอกสาร ตามข้อ 5 (1) และ (2) ให้กรอกข้อมูลพร้อมลงนามรับรองสำเนาเอกสาร จำนวน 2 ชุด และเอกสาร ตามข้อ 5 (3) - (5) ให้ผู้สมัครเขียนคำรับรองว่า “สำเนาถูกต้อง” และลงลายมือชื่อ วัน เดือน ปี ทุกฉบับ จำนวน 3 ชุด โดยต้องแสดงเจตจำนงยินยอมให้มีการตรวจสอบพร้อมลงนามรับรองประวัติว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม และยินยอมให้ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ ห้ามมิให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่บุคคลที่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

          6. วิธีการคัดเลือก

          คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น พิจารณาคัดเลือกผู้สมัคร โดยมีประเด็นการพิจารณา ดังนี้

          6.1 คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ตามข้อ ๒ และข้อ ๓

          6.2 คุณสมบัติทางจริยธรรม ตามแบบประเมินคุณสมบัติทางจริยธรรม : สำหรับประธานกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (แบบ จธ.(ถ) 6) ประกอบด้วยประเด็นในการประเมินคุณสมบัติทางจริยธรรม จำนวนทั้งหมด 13 ข้อ ดังนี้

          ส่วนที่ 1 พฤติกรรมที่แสดงออกของผู้รับการประเมิน ประเด็นการประเมิน ข้อ 1-10 มีระดับคะแนนแต่ละข้อ ตั้งแต่ 0-3 คะแนน โดยมีคะแนนรวมทั้งสิ้น 30 คะแนน ซึ่งกำหนดเกณฑ์การผ่านหรือไม่ผ่านการประเมิน ดังนี้

          ผ่าน คือ ได้คะแนนตั้งแต่ 21 คะแนนขึ้นไป (ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป)

          ไม่ผ่าน คือ ได้คะแนนน้อยกว่า 21 คะแนน (ต่ำกว่าร้อยละ 70)

          ส่วนที่ 2 พฤติกรรมที่มีนัยสำคัญของผู้รับการประเมิน ประเด็นการประเมิน ข้อ 11-13 กำหนดเกณฑ์การผ่านหรือไม่ผ่านการประเมิน ดังนี้

          ผ่าน คือ ไม่มีพฤติกรรมที่มีนัยสำคัญทุกข้อ

          ไม่ผ่าน คือ มีพฤติกรรมที่มีนัยสำคัญข้อใดข้อหนึ่ง

          ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก จะต้อง “ผ่าน” เกณฑ์การประเมินคุณสมบัติทางจริยธรรม ตามที่กำหนดข้างต้น

          7. การขึ้นบัญชีผู้ที่ได้รับการคัดเลือก

          ให้นำผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการมาตรฐานจริยธรรมประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในข้อ 6 มาเรียงลำดับผู้ที่ได้รับคะแนนมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด ให้ผู้ที่ได้รับคะแนนมากที่สุดเป็นผู้ได้รับการคัดเลือก

          8. การประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก

          ประกาศรายชื่อผู้สมัครซึ่งผ่านการตรวจสอบแล้ว โดยปิดประกาศไว้ ณ สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี และเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของเทศบาลเมืองแสนสุข ภายในวันที่ 24 มิถุนายน 2567

ไฟล์เอกสาร แบบ จธ. (ถ) 2

คลิกเพื่อดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร แบบ จธ. (ถ) 2